'พิมพ์' คาใจ หรือรัฐไทยเหมาปชช.เป็น 'คนชายขอบ' ถามรู้สึกไง 'ถ้ามีคนฟาดขาหักแล้วเอาไม้เท้าให้' ?

‘พิมพ์’ คาใจ หรือรัฐไทยเหมา ปชช.เป็น ‘คนชายขอบ’ ถามรู้สึกไง ‘ถ้ามีคนฟาดขาหักแล้วเอาไม้เท้าให้’ ?

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ Cartel Artspace ภายใน The Jam Factory เขตคลองสาน กรุงเทพฯ กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ, พรรคไฟเย็น, สถาบันปรีดี พนมยงค์, มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และเครือข่าย จัดนิทรรศการคืนยุติธรรม : Dawn Of Justice เพื่อเรียกร้องความเป็นคน ให้ผู้เรียกร้องสิทธิเสรีภาพและผู้สูญหายจากการเคลื่อนไหวทางการเมือง และเรียกร้องให้มีการคืนความยุติธรรม ตามกระบวนการทางกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน โดยการจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ตลอดจนภาคธุรกิจ ภายหลังเลื่อนการจัดงานดังกล่าว ที่ช่างชุ่ย ในวันที่ 20-25 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยเหตุผล เจ้าของสถานที่มีความไม่สบายใจ นั้น

บรรยากาศ เวลา 17.00 น. มีการเสวนาเรื่อง “เสรีภาพกับราคาที่ต้องจ่าย : คนชายขอบ” คนชาติพันธุ์ที่ถูกรัฐผลักเป็นคนชายขอบ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น สะท้อนโครงสร้างสังคมที่เหลื่อมล้ำ ทำให้เกิดการมองคนไม่เท่ากัน และไม่ได้รับสิทธิและสวัสดิการขั้นพื้นฐานตามที่ควรจะเป็น ซึ่งผู้ร่วมเสวนาได้ต่อสู้เคลื่อนไหวในประเด็นดังกล่าว

ได้แก่ นายฮาหมื่อ มาเยอะ ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์อาข่า-ลีซู บ้านรินหลวง จ.เชียงใหม่ นายพชร คำชำนาญ ภาคีsaveบางกลอย ดำเนินรายการโดยน.ส.แทนหฤทัย แท่นรัตน์ หรือ พิมพ์ ภาคีsaveบางกลอย

อ่านข่าว :

  • ‘พชร’ ชวนปลดแอก ‘มรดกสงครามเย็น’ ขุดกลลวงขับไล่ ‘ชาติพันธุ์’ รู้ทัน ตชด.สอนหนังสือชายแดน
  • ‘นักสู้ลีซู’ ซัดวาทกรรม ‘ชายขอบ’ ลั่น ชาติพันธุ์มีก่อนรัฐไทยเกิด อึ้ง พยาบาลบอก รอตายก่อน ไม่รับรักษา
  • ความเป็นคน vs ความเป็นจริง ‘เก็ท’ โอด แพงไปไหม ราคาแทงสวนผู้มีอำนาจ แค่ร้องหาความปกติ
  • ฉายคลิปอุกอาจ หลังรั้วกรงขัง ‘คืนยุติธรรม’ กลับมาจัดอีกครั้ง ตั้งเวทีทวงเสรีภาพ ตามหาคนหาย
  • กลุ่มโมกหลวง โวย แค่งานศิลปะ ถูกตำรวจ สน.บางพลัด ห้ามจัด ‘คืนยุติธรรม’ ที่ช่างชุ่ย
  • คณะทำงานฯ แถลงยืนยันจัด ‘คืนยุติธรรม’ อยู่ระหว่างหาสถานที่ใหม่ หลัง ‘ช่างชุ่ย’ ไม่สบายใจ

ในตอนหนึ่ง น.ส.แทนหฤทัย ในฐานะพิธีกร ตั้งคำถามว่า เราอาจจะเป็นคนชายขอบเช่นกัน ในมุมที่ผู้มีอำนาจมอง และไทยแท้คืออะไร รัฐไทยเป็นเจ้าแห่งการบัญญัติคำศัพท์

น.ส.แทนหฤทัยยังตั้งข้อสังเกตอีกด้วยว่า ไม่เฉพาะพี่น้องชาติพันธุ์ที่มีปัญหา ในกรุงเทพฯเองก็มีปัญหาเหล่านั้น คนชายขอบในชุมชนแออัด ก็ไม่ได้รับการศึกษาที่เท่าเทียม ต้องเดินทางหลายกิโลเมตร สร้างความเหนื่อยล้า ไม่เข้าถึงสิทธิใดๆ คือปัญหาหลัก เป็นเรื่องสวัสดิการที่คนไทยควรได้รับ

“ถ้ามีคนฟาดขาคุณจนหัก แล้วเอาไม้เท้ามาให้ คุณจะรู้สึกดีหรือไม่ กดหัว แล้วแจกจ่าย ทวงบุญคุณ ส่งผลกระทบเยอะมากๆ” น.ส.แทนหฤทัยกล่าว

น.ส.แทนหฤทัยกล่าวอีกว่า นี่คือสิ่งที่ออกมาจากพี่น้องชาติพันธุ์ ที่รัฐกดขี่ กลั่นแกล้ง

“เราไม่อยากให้เกิดการสูญเสีย แต่นั่งนิ่งอยู่อย่างนั้นไม่ได้ เอาปืนบุกหน้าบ้านก็ต้องยอมจำนน เป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยกดหัวไว้หนักมากๆ เชื่อว่าหลายคนเห็นปัญหา มีกลุ่มตกงาน ไร้บ้าน นี่คือสิ่งที่ต้องแบกมาตลอด โดนรัฐไล่ที่ ไม่มีการงาน ที่อยู่ ไร้บ้าน และส่งผลทอดยาวมา รัฐสวัสดิการก็เข้าไม่ถึง

ชีวิตของชนเผ่าครอบครัวหนึ่ง ชีวิตของชาติพันธุ์ในกรุงเทพฯ ชีวิตของประชาชน แลกมาด้วยอะไรหลายๆ อย่าง มองปลายทางว่า ไม่รู้ว่าจะจบวันไหน แต่อยากให้จบเร็วที่สุดเท่าที่จะช่วยกันทำได้” น.ส.แทนหฤทัยกล่าว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

กรุงเทพ

กรุงเทพ

กรุงเทพฯ ดุจเทพสร้าง เมืองศูนย์กลางการปกครอง วัดวังงามเรืองรอง เมืองหลวงของประเทศไทย

Next Post

บทความแนะนำ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.